Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015


XA XƯA...

Những ngày đầu lên Hà Nội học vẽ, khoá Trung Cấp. còn oách con nên cái gì cũng thấy lạ. Năm đầu được học những cơ bản của màu và hình hoạ. 
Sang 2 năm sau là cùng các bạn và các đàn anh xách đồ đi vẽ ngoài trời, ngày đó nào để ý đế sự bền vững của chất liệu, có giấy báo vẽ đã thấy thích rồi, được phát mấy miếng keo da trâu để ngâm rồi vẽ... có màu nó cứ nổi lềnh bềnh không pha ra được, vẽ xong mang về phòng bày ra cả bọn xem mà "bình", chạm vào mạnh tay màu cũng phai dính tay...

Những bức tranh thời đó chỉ là những bài học nhưng trong đó tất cả đều mang cảm xúc hồn nhiên của đứa trẻ, có thằng loạn màu, màu đỏ thì cứ chấm màu xanh vẽ... có thằng chưa hiểu hết "màu bổ túc" nên màu cứ... chua loét hay nhìn rất chối tỉ. :v Sau mỗi lần đi vẽ về thầy giáo yêu cầu bày hết trên lớp. những bức nào thấy đẹp là thầy giào để sang bên, phân tích nói cho cả lớp nghe tại sao bạn ấy vẽ đẹp... rồi có một số tranh "được" giữ lại trong trường làm bài học cho lớp sau...

May hồi đó chụp lại được một số tranh, dù chỉ là đen trắng nhưng nhìn những nhát bút phóng khoáng và nhớ lại những miếng màu vẫn cảm thấy vẽ bột màu cũng... dễ. :v ... chắc hồi đó chỉ vẽ theo xúc cảm hồn nhiên nên chưa thể hiểu hết những kỹ thuật chồng màu, phối màu. 

Với những bức tranh xa xưa nhìn lại vẫn còn đầy ắp cảm xúc thời đi học, nhưng từ đó nó cho tôi cảm nhận và hình thành cách vẽ và tìm cho mình một hướng đi sau này.






Sau khi ra trường, vẽ kiếm sống.





Phong cảnh ở Đan Phượng. năm 1981





Ở phường 17 cũ quận Tân Bình. năm 1987 






Trong ngõ phố Khâm Thiên. năm 1980






Ở Chùa Thày năm 1980

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét