Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

MỖI TRANH LÀ MỘT CÂU CHUYỆN - ĐI TÌM

Những năm tháng đầu khi mới vào Sài Gòn tự đi tìm cảnh để vẽ... rồi vẽ những người lao động xung quanh mình... và những năm 1991 đến 1996 tôi vẫn cứ loay hoay vẽ đủ thứ, giấy dó, sơn dầu, sơn mài.... mày mò tìm cách vẽ, lối vẽ...  vẫn cứ cảm thấy bế tắc, không phải là mình, cứ thấy giông giống ai đó...
Rồi đến một ngày lang thang một mình trên Tây Nguyên, vào các buôn ở Buôn Mê Thuột vẽ... khi về SG thấy Hội tổ chức triển lãm cho các hoạ sĩ trẻ, cũng mang tranh tham gia, lúc đó anh Đặng Trường Lưu ở HN vào làm việc, đến xem, anh có nhận xét và viết một bài về triển lãm nhưng tôi cũng chưa hình dung ra anh định nói gì, chỉ biết anh khen vẽ nắng đẹp. Cứ thế và dần dần tôi bỏ lối vẽ trước đi để tìm vào những ánh sáng và vệt nắng... đơn thuần chỉ là thế... vẫn vụng về và mơ hồ cho sự đi tìm...
Nhưng hãy cứ bắt đầu từ như thế, bởi không thể khác được nếu ta không làm việc liên tục và tìm tòi... mình, sẽ đến một lúc nào đó ta mới có thể nhận ra mình đang đi tìm gì.

Một số tranh thời đó.







Hoa chơi Tết 50 x 70cm






Người đàn bà bắt còng
giấy dó 25 x 50 cm





Sư. giấy dó. 30 x 50 cm



Cô gái Tây Nguyên.  60 x 80cm







Lên rẫy. 50 x 70 cm








Nắng Tây Nguyên. 50 x 70cm
Đây là bức khởi nguồn cho những vệt nắng sau này của tôi.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét